30 ผ่านไปของไลฟ์แมน และชีวิตของเธอ … โมริ เมกุมิ

“โชวจูเซนไต ไลฟ์แมน” โทคุซัทสึซีรีส์ที่ออกอากาศในช่วงปี 1988 – 1989 นับเวลาก็ได้ 30 ปีพอดี เรียกได้ว่าเป็นขบวนการที่ปลุกกระแสซุปเปอร์เซนไตที่ซบเซาในยุคนั้นได้จากจุดอิ่มตัว มาสู่ยุคใหม่ที่ผู้ชมจะได้เห็นเหล่าไอดอลหนุ่มสาวก้าวมาสู่โลกของวงการบันเทิงด้วยโทคุซีรีส์

การดึงเอาสามนักแสดงที่เป็นกระแสในช่วงนั้นมาเล่นถือว่าเสี่ยง และทุ่มทุนพอสมควรสำหรับสตูดิโออย่างโตเอะ ทว่าความเสี่ยงนั้นกลับได้ผลตอบแทนอันคุ้มค่า ทั้งยอดขายและกระแสตอบรับในตัวของนักแสดง ซึ่งหนึ่งในนั้นคือไอดอลดาวรุ่งพุ่งแรงจากช่วงเวลาดังกล่าว “โมริ เมกุมิ”

https://youtu.be/yyZwJCG62PU

เธอแจ้งเกิดจากดราม่าซีรีส์ 『乳姉妹』 ที่ออกฉายในปี 1987 และด้วยความนิยมประกอบกับเสียงร้องอันไพเราะ ทำให้โปรดิวเซอร์ ซูซูกิ ทาเคยูกิ ยอมเข้าไปขอร้องเธอให้มาเล่นเป็นนักแสดงนำ “ไลฟ์แมน” ด้วยตนเอง ซึ่งเธอเองในวัย 19 ปีก็ไม่ลังเลที่จะปฏิเสธโอกาสดังกล่าว

“เจอกันพรุ่งนี้ที่สตูดิโอโออิสึมิ 6 โมงเช้านะ”

สิ้นเสียงของโปรดิวเซอร์ทาเคยูกิ เธอก็สัมผัสได้ว่ากำลังก้าวเข้าสู่โลกอีกใบหนึ่งที่กว้างกว่าไปเรียบร้อยแล้ว และหลังจากนั้นเธอก็ได้พบกับ “ชิมะ ไดสุเกะ” และ “นิชิมูระ คาสึฮิโกะ” สองนักแสดงนำที่จะร่วมงานกับเธอไปตลอด 1 ปี

“เป็นความรู้สึกที่เหมือนกับครอบครัวเลยค่ะ”

เมกุมิเผยถึงอดีตเมื่อ 30 ปีก่อน พร้อมกับเล่าถึงประสบการณ์ในกองถ่ายที่เธอกลัวระเบิดเป็นอย่างมาก แต่สุดท้ายก็อดทนและก้าวข้ามมาได้จนกระทั่งถ่ายทำจบซีรีส์

ทว่าในวัย 27 ปี เธอก็ประกาศยุติอาชีพในวงการบันเทิง

“ข่าวที่เคยลงกันไปว่าฉันแต่งงานกับประธานแห่งค่ายยักษ์ใหญ่อะไรนั่น โกหกทั้งเพค่ะ จริง ๆ สามีของฉันเป็นเจ้าของกิจการส่วนตัว หลังจากเราทั้งสองแต่งงานกันก็ไม่ได้สนใจอีกเลยว่าข่าวลือมันออกมาในด้านไหนบ้าง”

“ตอนที่เข้าโตเกียวมาเพื่อเสี่ยงโชคในวงการบันเทิง ฉันไม่มีเพื่อนรุ่นเดียวกันเลย เวลาว่างก็ทำได้แต่จิบชาและโทรคุยกับลูกค้าไปวัน ๆ ร่างกายและจิตใจก็ค่อย ๆ ทรุดโทรมลงไป แต่เรื่องนี้ก็ระบายให้ใครฟังไม่ได้”

“วันหนึ่งในปีที่ 36 ของชีวิต ฉันคิดว่าคงต้องเริ่มทำอะไรเพื่อตัวเองบ้างแล้ว ฉันเริ่มงานกับการเป็นนักบำบัด และเปิดสปาในขณะที่มีลูกอยู่ 2 คน จากนั้นตอนอายุ 42 ฉันกับสามีก็แยกทางกัน และหนึ่งปีต่อมาก็เข้าสู่ธุรกิจสปาอย่างเต็มตัว”

แต่มีเรื่องหนึ่งซึ่งไม่เคยมีใครรู้มาก่อน ว่าเธอยังอยู่เบื้องหลังวงการบันเทิงด้วยการเป็นนักแต่งเพลง ซึ่งเพลงของเธอก็ฮิตติดชาร์จมาหลายเพลงแล้วด้วย ทว่านามแฝงของเธอกลับไม่เป็นที่เปิดเผยแต่อย่างใด

“เมื่อปีที่แล้วถูกเพื่อนนักแสดงในวงการซุปเปอร์เซนไตชวนมาร่วมกิจกรรมพบปะแฟน ๆ ค่ะ ไม่อยากจะเชื่อเลยว่ายังมีคนที่รักเราอยู่มากมายถึงขนาดนี้ บางคนก็เป็นทีมงานอย่างคุณนิโบริ (สูทแอคเตอร์) ที่ไม่ได้เจอกันมานานถึง 30 ปี แถมยังมีคิวต้องร้องเพลงเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ออกจากวงการอีก ประทับใจและรู้สึกว่าได้พลังใจกลับมาเยอะมากขึ้นเลยค่ะ”

ว่ากันว่าหลังจบไลฟ์แมน แฟน ๆ ต่างร่อนจดหมายของให้เธอกลับมาปรากฏตัวอีกครั้ง ด้วยกระแสเรียกร้องที่ถูกส่งเข้ามา ทำให้เธอปรากฏตัวในโทคุซัทสึซีรีส์อย่าง “แจนเปอร์สัน” ตอนที่ 10 อีกด้วย

คุณเมกุมิในวัย 50 ปี จะมีอีเวนท์พบปะแฟน ๆ อีกในวันที่ 30 กรกฎาคมนี้ครับ