J-HERO REVIEW : Ultraman R/B สายสัมพันธ์คือพลังนิรันดร์

รีวิวอุลตร้าแมนซีรีส์สุดท้ายแห่งยุคเฮเซ "อุลตร้าแมนรู้บ"

ชื่อเรื่อง : ウルトラマンR/B (อุลตร้าแมนรู้บ)
ออกอากาศ : 7 กรกฎาคม 2018 – 22 ธันวาคม 2018 (25 ตอน)
ผลิตโดย : Tsuburaya Production
นำแสดงโดย : ฮิราตะ ยูยะ, โคอิเกะ เรียวสุเกะ, โซโนะฮาระ อาริสะ, คิโนะชิตะ อายาเนะ, ฟูคามิ โมโตกิ, มานาเบะ คาโอริ และ ยามาซากิ กินโนะโจ


นี่คืออุลตร้าแมนที่เอาธีมของ “พี่-น้อง” มาใช้เป็นเรื่องแรกในยุค New Generation นับตั้งแต่การสร้างอุลตร้าแมนกิงกะเป็นต้นมา กับเรื่องที่เล่าถึงสองพี่น้องตระกูลมินาโตะ “คาสึมิ” และ “อิซามิ” ที่ได้รับ “รู้บไจโร” อุปกรณ์แปลงร่างเป็นอุลตร้าแมนรอสโซ่ + บลู โดยไม่ได้ตั้งใจ จนกลายมาเป็นที่มาของการตามหาความจริงของคุณแม่ที่หายตัวไป และเบื้องหลังอันน่ากลัวที่มีบริษัทแห่งนวัตกรรมอย่าง “ไอเซ็นเทค” เป็นผู้ชักใยอยู่เบื้องหลัง

ซีรีส์นี้ได้มือเขียนบทจากอุลตร้าแมนออร์บ “ทาคาโอะ นากาโอะ” มารับงานเป็น Head Writer และ “ทาเคะสุเอะ มาซาโยชิ” มารับหน้าที่ผู้กำกับหลัก

Review :

สิ่งหนึ่งที่เห็นได้ชัดจากผลงานของ Tsuburaya Pro. ในช่วงหลัง คืองานที่เสพง่าย Adapt เข้ากับสังคมได้อย่างลงตัว รวมไปถึงการหยิบเอาประเด็นใกล้ตัวมาเป็นแกนหลักในการดำเนินเรื่อง โดยตัดเอาส่วนของหน่วยพิทักษ์โลกที่ดูไกลเกินความเป็นจริงออกไป ลดเหลือเพียงแค่มนุษย์กลุ่มนึงที่มีส่วนร่วมกับการปกป้องโลกของอุลตร้าแมน

อุลตร้าแมนรู้บเองก็ยังคงคอนเซปท์ที่ว่านั้นเอาไว้อย่างเหนียวแน่นครับ โดยใช้ประเด็นของ “พี่น้อง-ครอบครัว” มาเป็นโครงสร้างในการเล่าเรื่องทั้งหมด เน้นหนักไปทางสายสัมพันธ์ระหว่างสามพี่น้องตระกูลมินาโตะ และสื่อออกมาเป็นเนื้อหาที่ดูชัดเจนจนเข้าใจได้ไม่ยากนัก

ตบหน้าเค้าแล้วมีวิ่งกลับไปล้างมือ เอากับมันสิ

ยิ่งมีการสร้างตัวละครสุดวอนนาบีที่ทำเอาเด็ก ๆ จำชื่อแทบไม่ได้อย่าง “อุลตร้าแมนดาร์คออร์บ นัวร์ แบล็ค ชว๊าซ” มาสร้างสีสันให้กับช่วงครึ่งแรกของการดำเนินเรื่อง มันก็ยิ่งทำให้ดูน่าสนใจมากขึ้นไปอีกว่าหากมีอุลตร้าแมนฝ่ายดีแล้ว ทำไมจะมีอุลตร้าแมนฝ่ายชั่วบ้างไม่ได้ล่ะ?

CG และองค์ประกอบย่อยอื่น ๆ ก็งานดีไม่มีตกตามมาตรฐานของค่าย และยังคงเสน่ห์แบบเดิมที่พยายามสร้างทุกอย่างด้วยมือให้มากที่สุด ที่ผมชอบมากคงจะเป็นพวกรายละเอียดที่ซ่อนอยู่ในฉากอย่างพวกการระเบิด รถย่อส่วน หรือตัวอาคารที่ผสมการจัดวางแล้วรู้สึกได้ถึงความประณีตและเคารพต่อจิตวิญญานของผู้ให้กำเนิดอย่าง อ.เอย์จิ ซึบูรายะ ไว้ค่อนข้างเยอะเลยทีเดียว

แต่จุดด้อยที่มองเห็นได้ชัดเจนที่สุดนั่นก็คือ “มันเรียบเกินไป” อาจจะเป็นเพราะธีมที่กล่าวถึงครอบครัวมินาโตะเป็นหลักจนไม่มีปัจจัยอื่นมาเกี่ยวข้อง ทำให้การเล่าเรื่องมันดูเวียนวนอยู่กับสามพี่น้องจนแฟน ๆ รุ่นเก่าบางกลุ่มถึงกับเบื่อไปเลยก็มี

อีกทั้งการตัดบทของ “ไอเซ็น มาโกโตะ” ที่เป็นตัวเรียกเสียงฮาแบบดื้อ ๆ ก็เหมือนจะฉุดเอาความน่าติดตามให้น้อยลง ทั้งที่ตัวละครใหม่ก้าวเข้ามาเพื่อทำให้เนื้อหาเข้มข้นก็จริง แต่ก็สอบตกเพราะคาแรคเตอร์ที่ไม่น่าจดจำพอ

ทว่าภาพรวมของซีรีส์ที่เจาะกลุ่มเด็กเล็ก รวมไปถึงกลุ่มผู้ชมที่ดูกันเป็นครอบครัวด้วยแล้ว ถือได้ว่าประสบความสำเร็จค่อนข้างสูงครับ ถ้าดูแบบผ่าน ๆ คุณจะสัมผัสได้ว่ามันคือการถ่ายทอดชีวิตครอบครัวนึงที่ให้กำลังใจซึ่งกันและกัน รวมไปถึงการฝ่าฟันอุปสรรคต่าง ๆ ด้วยความรักที่เกิดจากหน่วยปกครองที่เรียกว่าบ้าน ความเข้าใจกันระหว่างพี่น้องและความเชื่อใจของพ่อแม่ที่มอบให้กับลูก นี่คือเป้าหมายที่ทีมงานทำออกมาได้อย่างสวยงามที่สุด

อุลตร้าแมนรู้บเป็นซีรีส์ที่เหมาะสำหรับคุณพ่อคุณแม่นั่งดูไปพร้อมกับลูก ๆ (ยิ่งเป็นลูก 2 หรือ 3 คนจะยิ่งเหมาะเข้าไปใหญ่) เพราะทุกตอนคือบทเรียนที่ทำให้พวกเค้าเข้าใจได้ว่าการมีตัวตนเพียงคนเดียว อาจจะก้าวข้ามกำแพงที่เรียกว่าอุปสรรคไปไม่ได้ แต่ถ้าพี่น้องร่วมใจกันและจับมือกันอย่างเหนียวแน่น ต่อให้ปัญหาใหญ่กว่าสัตว์ประหลาดมันคงไม่ใช่สิ่งกีดขวางในชีวิตของพวกเค้าอีกต่อไป


“ไม่ได้ดีที่สุด แต่ก็อบอุ่นที่สุดในยุค New Generation”